รายงานสรุปผล
โครงการพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสำหรับครูชาวไทย ครั้งที่ 11
ณ เจแปนฟาวน์เดชั่น ศูนย์คันไซ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
ระหว่างวันที่ 1-22 เมษายน 2561
- ผู้จัด
- สมาคมครูภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นแห่งประเทศไทย (JTAT)
- เจแปนฟาวน์เดชั่น ศูนย์ภาษาคันไซ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น (JFKC)
- ที่ปรึกษา
เจแปนฟาวน์เดชั่น ศูนย์ภาษาญี่ปุ่น กรุงเทพฯ (JFBKK) - จุดประสงค์ของโครงการ
- ผู้เข้าอบรมสามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ผู้เข้าอบรมสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นและเกิดวิสัยทัศน์กว้างไกลจาก ประสบการณ์ตรงที่ได้รับ
- ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้และสามารถผลิตสื่อและเทคนิคการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นจากแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลายเพื่อประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้
- จำนวนผู้เข้าอบรม
- อาจารย์ผู้สอนภาษาญี่ปุ่น จำนวนรวม 9 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 8 คน
- ผู้ประสานงานชาวไทย จำนวน 1 คน
- ได้แก่ อาจารย์ ดร.เสกสรร จันทรจำนง
(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ)
- ได้แก่ อาจารย์ ดร.เสกสรร จันทรจำนง
- อาจารย์ผู้สอนภาษาญี่ปุ่น จำนวนรวม 9 คน
- งบประมาณ / ค่าใช้จ่าย
- เจแปนฟาวน์เดชั่นและสมาคมครูภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นแห่งประเทศไทย (JTAT) สนับสนุนทุนและ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น และค่าที่พักสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ
- ผู้เข้าร่วมโครงการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 53,000 บาท จำแนกเป็น
- ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ – โอซาก้า (คันไซ) 26,980 บาท
- ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ค่าอาหาร ค่าเดินทางภายในประเทศญี่ปุ่น ค่าหนังสือ ค่าทัศนศึกษา ค่าวัสดุที่ใช้ในการเรียนวัฒนธรรมญี่ปุ่น 25,498 บาท
- ค่าประกันชีวิตและประกันอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง 522 บาท
- เนื้อหาการอบรม
เนื้อหาการอบรม แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ- การสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่นแก่ผู้เรียนชาวไทย
- การแนะนำแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสอนและสื่อการเรียนการสอน
- การสัมผัสวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่น
การอบรมเป็นแบบศึกษาเรียนรู้ในชั้นเรียน แบบศึกษาเรียนรู้นอกชั้นเรียน ทัศนศึกษาที่แหล่งเรียนรู้จริง และสัมผัสวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่น
การอบรมในชั้นเรียน จะแบ่งผู้เข้าอบรมเป็นกลุ่มย่อยตามความเหมาะสมของแต่ละกิจกรรม โดยอาจารย์วิทยากรผู้รับผิดชอบในแต่ละห้องเรียนจะนำเสนอเนื้อหา และมอบหมายภาระงานเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทำกิจกรรม โดยการศึกษาเรียนรู้ สืบค้นจากแหล่งข้อมูล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำเสนอผลงาน เช่น การออกแบบแผนการสอน เป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม ทั้งนี้ เพื่อสามารถนำแผนการสอนนั้นไปปรับประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนของตนเองได้
การทัศนศึกษานอกชั้นเรียน ทัศนศึกษาที่แหล่งเรียนรู้จริง เช่น การเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำให้ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสาร ได้ทำกิจกรรมและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับครู นักเรียนเป็นอย่างดี
การสัมผัสวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่น ได้มีการลงมือปฏิบัติจริง เช่น การตีกลองไทโกะ การทดลองและแข่งขันทำข้าวกล่องสไตล์ญี่ปุ่น การเขียนอักษรคันจิด้วยพู่กัน การประดิษฐ์ตกแต่งพัดญี่ปุ่นและการทำขนมญี่ปุ่น เป็นต้น รวมทั้งการไปทัศนศึกษาในเมืองประวัติศาสตร์ คือ นารา เกียวโต โอซาก้าทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง ได้สัมผัสบรรยากาศจริง เกิดความรู้ความเข้าใจในศิลปะ วัฒนธรรมญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง
- กิจกรรม
วัน/เดือน/ปี กิจกรรม / เนื้อหาสาระ โดยสรุป / ผลการเรียนการสอน หมายเหตุ 1 เม.ย. 61 – 08.25 น. เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดย สายการบินไทย TG 672
– 15.45 น. เดินทางถึงสนามบินคันไซ
– 16.30 น. ถึงที่พัก Japan Foundation Kansaiผู้ประสานงาน และหัวหน้ากลุ่มดูแลสมาชิก 2 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ปฐมนิเทศ แนะนำบุคลากร JFKC สถานที่และการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในศูนย์อบรมและที่พัก รวมถึงกำหนดการและรายละเอียดการฝึกอบรมภาคบ่าย
– กิจกรรม アイスブレイク กิจกรรม ふりかえり①เยี่ยมชมและแนะนำการใช้ห้องสมุด– ประธาน ผู้อำนวยการ JFKC
– ผู้ประสานงาน3 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ออกแบบแผนการสอน 1ภาคบ่าย
– ฟังคำชี้แจง กิจกรรม キャラおにぎり
– ฟังคำชี้แจงและเตรียมการทำกิจกรรม おおさかオリエンテーリング
– กิจกรรมแนะนำหนังสือ– แบ่งกลุ่ม 3 คน เตรียมสำรวจเมือง โอซาก้า
– เลือกซื้อหนังสือภาษาญี่ปุ่นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในการเรียนการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น4 เม.ย. 61 กิจกรรม おおさかオリエンテーリング แต่ละกลุ่มแยกย้ายสำรวจเมือง โดยทำภารกิจตามโจทย์ที่กำหนดให้ 5 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– แต่ละกลุ่มเตรียมความพร้อมและนำเสนอผลงาน เช่น รูปถ่าย และบทสัมภาษณ์จากกิจกรรม おおさかオリエンテーリングภาคบ่าย
– ออกแบบแผนการสอน 2
– อาจารย์ผู้รับผิดชอบซักถามปัญหาการพำนักในศูนย์ และแจ้งกำหนดการ ตลอดจนรายละเอียดการฝึกปฏิบัติการทำข้าวปั้นแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน 6 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– แนะนำ Website ที่สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่นภาคบ่าย
– ออกแบบแผนการสอน 3
– ฝึกปฏิบัติการทำข้าวปั้น ในกิจกรรม キャラおにぎり
– ฟังคำชี้แจง แนะนำและเตรียมความพร้อมสำหรับทัศนศึกษาเมืองนารา奈良研修旅行の説明– แต่ละกลุ่มสร้างสื่อการสอน
– เรียนรู้วัฒนธรรมการทำข้าวปั้น ฝึกปฏิบัติเป็นรายบุคคล7 เม.ย. 61 – ทัศนศึกษาเมืองนารา奈良研修旅行
– กิจกรรมประดิษฐ์พัดญี่ปุ่นうちわづくり
– รับประทานอาหารพื้นเมืองและซื้อของที่ระลึก
– เยี่ยมชม 東大寺มีมัคคุเทศก์ให้ข้อมูลและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ 8 เม.ย. 61 วันหยุด/ กิจกรรมอิสระ ผู้เข้าอบรมสามารถไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นได้ตามความต้องการเรียนรู้ของแต่ละคน 9 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ふりかえり②
– ฝึกปฏิบัติ การเขียนอักษรคันจิ ด้วยพู่กันญี่ปุ่น 書道ภาคบ่าย
– ออกแบบแผนการสอน 4เรียนรู้วิธีการเขียนตัวอักษรโดยใช้พู่กัน รวมไปถึงวิธีการเตรียมการสอนการคัดตัวอักษรฮิรางานะ คาตาคานะ และคันจิ 10 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ออกแบบแผนการสอน 5 (สรุปหัวข้อวัฒนธรรมที่จะใช้เป็นหัวข้อทดลองสอน)ภาคบ่าย
– ออกแบบแผนการสอน 6 (เตรียมการสัมภาษณ์คนญี่ปุ่นเพื่อทำการเก็บข้อมูลสำหรับการสอนวัฒนธรรม ครั้งที่ 1)คิดข้อคำถามภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในการสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูล 11 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ออกแบบแผนการสอน 7 (กำหนดสื่อที่ใช้ทดลองสอน) ออกแบบแผนการสอน 8 (เตรียมการสัมภาษณ์คนญี่ปุ่นเพื่อทำการเก็บข้อมูลสำหรับการสอนวัฒนธรรม ครั้งที่ 2)ภาคบ่าย
– ออกแบบแผนการสอน 9 (สัมภาษณ์คนญี่ปุ่นเพื่อทำการเก็บข้อมูลสำหรับทดลองการสอนวัฒนธรรม)แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เก็บข้อมูลเพื่อใช้ออกแบบการสอนวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชาวไทย โดยการสัมภาษณ์คนญี่ปุ่น 12 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ศึกษาเรียนรู้ アニメマンガの日本語ออกแบบแผนการสอน 10 (นำเสนอขอบเขตเนื้อหาที่จะทดลองสอนหน้าชั้นเรียน รับฟังความคิดเห็นจากอาจารย์และผู้ร่วมอบรม)ภาคบ่าย
– บรรยาย ชี้แจงเรื่องการทัศนศึกษาเมืองเกียวโต ตัดสินการประกวดแข่งขั้นทำข้าวปั้นเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นผ่านการ์ตูนญี่ปุ่น และระดมความคิดเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้การ์ตูนญี่ปุ่นเป็นสื่อการสอนวิชาภาษาญี่ปุ่น 13 เม.ย. 61 – ทัศนศึกษาเมืองเกียวโต
京都研修旅行
伏見稲荷大社
丸久小山園– ทัศนศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมืองเกียวโต
– ศึกษาเรียนรู้และฝึกชงชา
– รับประทานอาหารและพักค้างแรมที่โรงแรม ณ เมืองเกียวโต14 เม.ย. 61 – ทัศนศึกษาเมืองเกียวโต (ต่อ)
和菓子作り体験
にしきいちば
金閣寺– ศึกษาเรียนรู้และฝึกการทำขนมญี่ปุ่น
– เดินชมวิถึชีวิตคนญี่ปุ่นในย่านถนนคนเดิน ตลาดเมืองเกียวโต
– ซื้อของที่ระลึกพื้นเมืองต่าง ๆ
– ทัศนศึกษา Kinkakuji15 เม.ย. 61 วันหยุด/ กิจกรรมอิสระ ทุกกลุ่มเตรียมความพร้อม หาข้อมูล เตรียมการนำเสนอหัวข้อการสอนด้านวัฒนธรรมญี่ปุ่น ผู้เข้าอบรมสามารถไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นได้ตามความต้องการเรียนรู้ของแต่ละคน 16 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– ふりかえり③
– เตรียมตัวเยี่ยมชมโรงเรียนมัธยมปลายญี่ปุ่น大阪府立布施高等学校ภาคบ่าย
– เตรียมนำเสนอแผนการสอน授業アイデア発表会
– อาจารย์ผู้รับผิดชอบแจ้งกำหนดการ ตลอดจนรายละเอียดการเยี่ยมชม ศูนย์ป้องกันภัยพิบัติ 阿倍野防災センター และโรงเรียนมัธยมปลายญี่ปุ่น 大阪府立布施高等学校ผู้เข้าอบรมเตรียมหัวข้อคำถามและเตรียมสื่อ รูปภาพเพื่อแนะนำโรงเรียนหรือประเทศไทย 17 เม.ย. 61 – เยี่ยมชม ศูนย์ป้องกันภัยพิบัติ 阿倍野防災センター
– เยี่ยมโรงเรียนมัธยมปลายญี่ปุ่น 大阪府立布施高等学校– ผู้เข้าอบรมรับความรู้วิธีการป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติรูปแบบต่าง ๆ
– ผู้เข้าอบรมมีโอกาสเข้าพบและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมปลายญี่ปุ่น จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูของโรงเรียน
– สมาชิกทำกิจกรรมพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับนักเรียนมัธยมศึกษา
-แบ่งกลุ่ม สัมภาษณ์นักเรียนตามหัวข้อและคำถามที่เตรียมมา พร้อมกับแนะนำโรงเรียนและประเทศไทย18 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– เตรียมนำเสนอการออกแบบแผนการสอน授業アイデア発表会ภาคบ่าย
– ซ้อมใหญ่นำเสนอการออกแบบแผนการสอน授業アイデア発表会สรุปข้อมูลที่รวบรวมได้ วางแผนและออกแบบการนำเสนอแผนการสอนที่คิดไว้ 19 เม.ย. 61 ภาคเช้า
– เตรียมการนำเสนอผลงานโดยใช้สื่อ Power pointภาคบ่าย
– ทุกกลุ่มนำเสนอผลงานแผนการสอนความรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นแก่ผู้เรียนชาวไทย
– กิจกรรมการตีกลอง 和太鼓– นำเสนอแผนการสอนที่คิดไว้อาจารย์และบุคลากรของของศูนย์ฯ เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอ ซักถามข้อมูลต่าง ๆ และให้ข้อคิดเห็นรวมถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ 20 เม.ย. 61 ภาคเช้า
-ふりかえり④ภาคบ่าย
– ชี้แจง การเตรียมตัวกลับประเทศ ทำแบบประเมินโครงการภาคค่ำ
– พิธีจบการอบรม / งานเลี้ยงอำลา / รับมอบเกียรติบัตร– ผู้เข้าอบรมรับมอบเกียรติบัตรจากผู้อำนวยการ JFKC
– การแสดงรำไทยโดยผู้เข้าร่วมอบรม21 เม.ย. 61 วันหยุด/ กิจกรรมอิสระ ผู้เข้าอบรมสามารถไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นได้ตามความต้องการเรียนรู้ของแต่ละคน 22 เม.ย. 61 – 11.45 น. เดินทางออกจากสนามบินคันไซ โดย สายการบินไทย TG 623
– 15.35 น. เดินทางถึงสนามบินกรุงเทพ สุวรรณภูมิ โดยสวัสดิภาพผู้ประสานงาน และหัวหน้ากลุ่มดูแลสมาชิก
- วิทยากร
วิทยากรผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการวิธีการสอนวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชาวไทย มีจำนวน 3 ท่าน เป็นอาจารย์ ประจำของเจแปนฟาวน์เดชั่น ศูนย์ภาษาคันไซ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น (JFKC) ได้แก่- อาจารย์ 今井ひさえ
- อาจารย์ 境田とおる
- อาจารย์ 湯本かほり
- การรับรองผลการอบรม
ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนได้รับวุฒิบัตรรับรองผลการฝึกอบรม “Japanese-Language Program for Japanese Language and Culture Teachers Association of Thailand (JTAT)” conducted from April 1, 2018 to April 22, 2018 by the Japan Foundation Japanese-Language Institute, Kansai - การประเมินผลโครงการ
จากผลการสังเกตและการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามของผู้เข้าอบรม พบว่าผู้เข้ารับการอบรมมีความพึง พอใจอยู่ในระดับดีมากและดีในทุกหัวข้อ ดังนี้- ความเหมาะสมของวิทยากร เนื่องจาก เป็นผู้รอบรู้ เชี่ยวชาญในเนื้อหาการสอนภาษาญี่ปุ่น และการ ถ่ายทอดวัฒนธรรมญี่ปุ่น สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างครบถ้วน ชัดเจน เป็นที่น่าสนใจ วิทยากรให้ความเป็นกันเองทำ ให้ผู้เข้าอบรมผ่อนคลาย สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข วิทยากรตอบข้อซักถามในทุก ๆ ข้อสงสัยและให้ข้อเสนอแนะ ได้ตรงประเด็นและตรงต่อเวลา
- หลักสูตร เนื้อหา และวัตถุประสงค์ของโครงการ ผู้เข้าอบรมเห็นประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการในครั้ง นี้เป็นอย่างยิ่งว่า หลังสิ้นสุดโครงการแล้วสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการ สอนของตนในอนาคตได้้
- การจัดการ ตารางการฝึกอบรม บุคลากรทุกฝ่าย และการบริการด้านสถานที่พัก อาหารและการเดินทางมี ความเหมาะสมอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้การบริการด้วยความสุภาพและเหมาะสม ข้อเสนอแนะ
อยากให้เพิ่มเวลาการอบรมให้ยาวนานขึ้น และอยากให้เพิ่มกิจกรรมหรือโอกาสที่จะสามารถ สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านกิจกรรมโฮมสเตย์ที่บ้านของคนญี่ปุ่น
- ประโยชน์และผลที่ได้รับ
ผู้เข้ารับการอบรมสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นใจใน การใช้ภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น มองเห็นจุดร่วมและจุด ต่างของสภาพสังคมญี่ปุ่นและสังคมไทย ตลอดจนวัฒนธรรมญี่ปุ่นและวัฒนธรรมไทย สามารถวิเคราะห์จับประเด็นและ นำมาประยุกต์เป็นเนื้อหา หรือเรียบเรียงเป็นองค์ความรู้เพื่อถ่ายทอดให้แก่นักเรียนต่อไปได้นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง และรวบรวมสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรม และนำไปใช้ในการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นได้อย่าง เหมาะสม จากการสัมผัสสังคมและวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างแท้จริงทำให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจในภูมิหลังของ วัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้การมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นนักเรียน มัธยมปลายชาวญี่ปุ่น ครูโรงเรียนมัธยมปลายของประเทศญี่ปุ่น และอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นที่ได้สละเวลามาให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์และมุมมองต่าง ๆ ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนสามารถเข้าใจถึงแนวคิด ปรัชญาการดำเนินชีวิต ของคนญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง
ประมวลภาพกิจกรรม
กิจกรรมกลุ่ม
สมาชิกร่วมกันออกแบบแผนการสอนวัฒนธรรมญี่ปุ่นและทำการนำเสนอเป็นรายกลุ่ม




การเยี่ยมชม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ สถานศึกษาญี่ปุ่นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย


กิจกรรมสัมผัสวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่น



- โครงการพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสำหรับครูชาวไทยครั้งที่ 11
Download ใบสมัคร - รายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสำหรับครูชาวไทย ครั้งที่ 11
- รายงานสรุปผล โครงการพัฒนาภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสำหรับครูชาวไทย ครั้งที่ 11 ณ เจแปนฟาวน์เดชั่น ศูนย์คันไซ โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 1 – 22 เมษายน 2561